Cô Lưu, 61 tuổi (Trung Quốc), từng là giáo viên tiểu học trước khi nghỉ hưu. Kể từ khi khám sức khỏe 3 năm trước cho thấy lượng đường trong máu cao và mật độ xương giảm, cô đã trở thành “khách quen” của bệnh viện. Con gái cô đã mua cho nhiều loại thực phẩm bổ sung sức khỏe, nhưng hiệu quả không như mong đợi. 6 tháng trước, theo lời khuyên của một chuyên gia dinh dưỡng, cô bắt đầu uống một loại sữa chua đặc biệt mỗi ngày.
Trong lần khám theo dõi gần đây, 2 chỉ số chính trong báo cáo y tế của cô đã khiến bác sĩ điều trị ngạc nhiên: Lượng đường trong máu khi đói của cô đã giảm từ 7,8 mmol/L xuống 5,9 mmol/L và điểm T mật độ khoáng xương đã cải thiện từ -2,5 lên -1,8.
“Sự cải thiện đáng kể như vậy quả thực hiếm có chỉ trong 6 tháng”, bác sĩ nói, lật giở kết quả xét nghiệm. “Tuy nhiên, nhiều người có quan niệm sai lầm về việc uống sữa chua; không phải loại sữa chua nào cũng đạt được kết quả như vậy”.
Cô Lưu đã dùng sữa chua thế nào để đạt hiệu quả này?
Cô Lưu sau đó tiết lộ, cô không mua bất kỳ loại sữa chua đặc biệt nào để uống mà chú ý đến loại sữa chua, thời điểm uống và cách kết hợp theo lời khuyên của bác sĩ.
Lợi ích sức khỏe của sữa chua không chỉ dừng lại ở việc cung cấp canxi. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, sữa chua chất lượng cao điều chỉnh quá trình trao đổi chất của con người thông qua nhiều cơ chế.
Một nghiên cứu của Trường Y khoa Đại học Bắc Kinh với sự tham gia của 2.000 người trung niên và cao tuổi cho thấy, những người thường xuyên tiêu thụ một loại sữa chua nhất định có tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa thấp hơn 34%.
Đầu tiên, lợi khuẩn trong sữa chua có thể cải thiện sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột. Đường ruột được ví như “bộ não thứ hai” của cơ thể con người, tình trạng hệ vi sinh vật đường ruột ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể.
Khi lợi khuẩn chiếm ưu thế trong ruột, chúng sẽ sản sinh ra axit béo chuỗi ngắn, có thể cải thiện độ nhạy insulin và giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Sữa chua mà cô Lưu uống có chứa Bifidobacterium lactis và Lactobacillus acidophilus, cả hai đều đã được chứng minh là có tác dụng tích cực trong việc cải thiện quá trình chuyển hóa glucose.
Canxi và vitamin D trong sữa chua có tác dụng hiệp đồng để điều hòa quá trình chuyển hóa xương. Nhiều người không biết rằng canxi cần đủ vitamin D để hấp thụ hiệu quả. Sữa chua chất lượng cao tình cờ cung cấp cả 2 dưỡng chất này.
Việc bổ sung canxi đầy đủ cũng có thể liên kết với axit béo trong ruột, làm giảm sự hấp thụ chất béo. Đây có thể là một trong những lý do khiến cô Lưu giảm được 3kg.
Tác dụng của protein whey và peptide casein thường bị bỏ qua. Những thành phần tự nhiên này trong sữa có tác dụng ức chế men chuyển ACE tương tự như thuốc hạ huyết áp, có thể làm giãn mạch máu nhẹ và cải thiện lưu thông máu. Huyết áp của cô Lưu giảm từ 145/90 mmHg xuống 130/80 mmHg có thể liên quan đến điều này.
Uống sữa chua đều đặn hàng ngày theo cách được khuyến nghị khoa học có thể mang lại những thay đổi tích cực sau đây cho cơ thể bạn sau 6 tháng
Cải thiện đáng kể khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, với mức giảm trung bình 0,4-0,6% nồng độ hemoglobin glycat. Đây không chỉ là một trò chơi con số đơn giản mà còn có nghĩa là giảm đáng kể nguy cơ biến chứng tiểu đường

